Hướng dẫn đấu nối khởi động từ (contactor) với công tắc thông minh

Các thiết bị điện công suất cao thường không thể sử dụng trực tiếp với các thiết bị công tắc thông minh. Trừ khi bạn sử dụng công tắc thông minh chuyên dùng cho các thiết bị công suất cao. Các thiết bị công tắc thông minh trên thị trường chỉ hỗ trợ công suất tải tối đa dưới 800W (1 Line). Nên không thể sử dụng được với các thiết bị công suất cao trong nhà như máy nước nóng, bếp từ… Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn các bạn sử dụng khởi động từ với công tắc thông minh.

Contactor

1. Khởi động từ là gì?

Khởi động từ hay còn được gọi là Contactor (Công tắc tơ) là khí cụ điện hạ áp. Thiết bị có nhiệm vụ thực hiện việc đóng cắt thường xuyên các mạch điện động lực. Khởi động từ là thiết bị điện đặc biệt quan trọng trong hệ thống điện.

Nhờ có khởi động từ mà ta có thể điều khiển các thiết bị như động cơ, hệ thống chiếu sáng,… Thông qua công tắc hoặc các thiết bị điều khiển từ xa.

Contactor 1

Khởi động từ sẽ là thiết bị trung gian giúp chúng ta có thể sử dụng/ điều khiển các thiết bị có công suất cao với công tắc thông minh. Lúc này, khởi động từ sẽ đóng vai trò chịu tải. Thực hiện việc đóng ngắt thường xuyên các mạch điện động lực có dòng điện không vượt quá giới hạn dòng điện quá tải của mạch điện. Từ đó, giúp thiết bị điều khiển có thể hoạt động được và bảo vệ toàn bộ các thiết bị điện.

2. Khi nào sử dụng khởi động từ với công tắc thông minh? Hướng dẫn đấu nối

* Trong bài viết này chúng tôi đề cập đến khởi động từ (contactor) 1 pha (điện từ) CHINT NCH8-25/20. Tuỳ vào thiết bị công suất cao trong nhà bạn, bạn có thể lựa chọn khởi động từ phù hợp với công suất của thiết bị.

Khi bạn muốn điều khiển các thiết bị công suất cao bằng công tắc thông minh như máy nước nóng, bếp điện… Bạn cần phải lựa chọn khởi động từ (contactor) có công suất cao hơn so với công suất của thiết bị sản phẩm.

Contactor 2

Ví dụ: Bạn đang sử dụng thiết bị máy nước nóng (gián tiếp) với công suất 2500W. Bạn cần sử dụng khởi động từ với công suất trên 3000W – 4000W (25A) đấu nối với công tắc thông minh.

Khởi động từ lúc này sẽ bảo vệ công tắc tránh việc công tắc bị cháy do quá tải điện áp.

Dưới đây là sơ đồ lắp đặt khởi động từ với công tắc thông minh:

Contactor 3

Sơ đồ trên có thể áp dụng cho hầu hết các công tắc thông minh hay relay thông minh.

Hy vọng bài viết này sẽ mang lại những thông tin bổ ích cho bạn.


CÔNG TY TNHH AN PHÁT 379

NHÀ PHÂN PHỐI THIẾT BỊ, GIẢI PHÁP THÔNG MINH TẠI HẠ LONG

Trụ sở: Tầng 4, Số 31+32 A8 Monbay Hạ Long Quảng Ninh

Hotline: 033.268.2247

Untitled Document
Tạo đơn hàng
BƯỚC 1
Tạo đơn hàng
Xác nhận đơn hàng
BƯỚC 2
Xác nhận đơn hàng
Giao hàng
BƯỚC 3
Giao hàng
Nhận hàng và thanh toán
BƯỚC 4
Nhận hàng và thanh toán